วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

9 ข้อเท็จจริงสุดแสนประหลาดเกี่ยวกับความเป็นมาของแอปเปิ้ล

ในปัจจุบันแอปเปิ้ลจัดว่าเป็นผลไม้ที่ฮอตฮิตไปทั่วโลก ดังนั้น ความเป็นมาของมันก็น่าค้นหามากทีเดียว ซึ่งนักประวัติศาสตร์อาหาร Joanna Crosby ก็ได้ออกมาเปิดเผย 9 สิ่งที่คุณอาจจะยังไม่รู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของแอปเปิ้ลไว้แล้ว
ในบทความนี้!



1) แอปเปิ้ลเป็นผลไม้ป่าที่เติบโตขึ้นในยุโรปตะวันออก
ผลของมันแต่ก่อนนั้น เล็กและขมกว่าแอปเปิ้ลที่เรากินในปัจจุบันนี้เสียอีก ในอดีตผู้คนที่เคยได้ลิ้มรสของแอปเปิ้ลนั้น ต้องการที่จะให้มันมีลูกโตและหวานกว่านี้ พวกเขาจึงเริ่มนำมันเข้าสู่กระบวนการการคัดสรร ซึ่งกระบวนการนี้แพร่หลายอย่างมากในยุโรปและในแถบบอลติกเหนือ



2) ในความเชื่อดั้งเดิมของชาวคริสเตียน แอปเปิ้ลถือได้ว่าเป็นผลไม้ต้องห้าม ที่อีฟเป็นคนกินเข้าไปถูกต้องใช่ไหม?  คำตอบคือ ไม่ใช่


อีฟได้กินผลจากต้นไม้แห่งความรู้ดีรู้ชั่วต่างหาก ซึ่งก็ทำให้พระเจ้าต้องขับไล่อีฟและอดัมออกไปจากสวนอีเดน อย่างไรก็ดี ไม่เคยมีคำอธิบายที่ว่าผลไม้นั้นคือผลจากต้นแอปเปิ้ลแต่อย่างใด หากแต่มันถูกนำมาเปรียบเปรยในเรื่องเล่าต่างๆ ของศิลปินในอดีตกาลเท่านั้น


3) ต้นแอปเปิ้ลนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากเมล็ด แต่แอปเปิ้ลนั้นเกิดขึ้นมาจากต้นไม้ที่พิเศษต้นหนึ่ง
ซึ่งเป็นต้นไม้ที่ได้รับการตอนกิ่งแอปเปิ้ลเข้าไปแล้วนั่นเอง ทั้งชาวอียิป กรีก และโรมันโบราณต่างก็รู้ถึงวิธีการดังกล่าวเป็นอย่างดี ชาวเซลท์บนหมู่เกาะอังกฤษก็รู้ถึงวิธีการเพาะปลูกแอปเปิ้ลนี้เช่นกัน แล้วมันก็ได้เติบโตขึ้นในบริเทนก่อนการปรากฎตัวของชาวโรมันซะอีก


4) เชื้อราชวงศ์มักโปรดปราณแอปเปิ้ล

พระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ที่ถึงขนาดกวาดต้อนซื้อแอปเปิ้ลเพื่อไว้สำหรับเสวยเอง และสมัยต่อมาก็คือ พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่โปรดปราณแอปเปิ้ลหนักเข้าไปอีก ด้วยการสร้างสวนขึ้นมาปลูกไว้เสวยเอง นอกจากนี้ก็ยังมีผลไม้ชนิดอื่นๆ ด้วยเช่นกัน จากนั้นพระองค์ก็จ้างคนสวนชาวฝรั่งเศสเพื่อที่จะดูแลสวนผลไม้สุดโปรด ขณะเดียวกัน พระนางแคทเธอรีนก็โปรดปราณแอปเปิ้ลหลากหลายชนิดเลยทีเดียว พระองค์สั่งนำเข้าแอปเปิ้ลสุดโปรดมายังพระราชวังของพระองค์เองในรัสเซีย ซึ่งแต่ละผลนั้นจะต้องห่อด้วยกระดาษเงินหรูหรา สำหรับราชินีวิกตอเรียก็ชอบที่จะเสวยแอปเปิ้ลเป็นพิเศษด้วยเช่นกัน 

ในปัจจุบัน 'เลน' คนสวนชาววิกตอเรียนยังคงเพาะปลูกแอปเปิ้ลอยู่ แล้วเกี่ยวอย่างไรกับเชื้อราชวงศ์? คำตอบคือเขาเป็นคนสวนของเจ้าชายอัลเบิร์ตไงล่ะ


5) แอปเปิ้ลนั่นมักจะเกี่ยวข้องกับอาณาจักรแห่งจินตนาการ

ว่ากันว่าถ้าคุณเผลอหลับไปใต้ต้นแอปเปิ้ลในสวนผลไม้ล่ะก็ คุณจะตื่นขึ้นมาในอีกหนึ่งปีให้หลัง โดยที่ไม่รู้เลยว่ามีขุมสมบัติอยู่ใต้ต้นแอปเปิ้ล! แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่ว่าเมื่อเราดูภาพยนตร์ฮอลีวูดมักจะเห็นแอปเปิ้ลโผล่เข้ามาในซีนต่างๆของภาพยนตร์แนวแฟนตาซีบ่อยๆ   เช่น การกัดแอปเปิ้ลกินไปคำหนึ่ง แล้วนำผลที่เหลือใส่ไว้ใต้หมอนเพื่อที่ว่าเมื่อเราหลับไปแล้ว ก็จะฝันถึงคู่แท้ของเรานั่นเอง
(มดขึ้นสิไม่ว่า...เนาะ...ฮา)



7) แอปเปิ้ลนั้นถูกนำมาขายแบบรถเข็นและตะกร้าตามท้องถนนมากขึ้นในเมืองใหญ่ๆ โดยเหล่า Costermongers หรือพ่อค้าเร่




'Costermongers' คำนี้ถือว่าเป็นคำที่ที่มีมานานเลยทีเดียว มีที่มาจากคำว่า Costard ซึ่งมีความหมายคือ แอปเปิ้ลประเภทต่างๆ ที่นำมาทำอาหารได้มากมายหลากเมนูลอร์ด Shaftesbury ผู้รณรงค์ในเรื่องสิทธิเด็ก ครั้งหนึ่งเคยปลอมตัวเป็น Costermonger ออกไปเร่ขายผักและผลไม้มากมาย เพื่อนำประวัติการขายของเขาไปใช้สมัครงานอีกด้วย


8) ในยุควิกตอเรียนผู้คนนิยมปลูกแอปเปิ้ลกันมากเลยล่ะแอปเปิ้ลได้รับความนิยมโดยพวกชาวสวนที่มีที่ดินผืนใหญ่ พวกเขาเพาะพันธุ์จนประสบความสำเร็จ แล้วก็ยังตั้งชื่อพันธุ์ของแอปเปิ้ลเหล่านั้นไว้อีกด้วย ยกตัวอย่างชื่อพันธุ์ที่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบันได้แก่ Lady Henniker และ Lord Burleigh (แหม่ ชื่อก็ยังดูสูงส่ง)


9) ชาววิกตอเรียนศึกษาเกี่ยวกับแอปเปิ้ลด้วยนะ
ในปี 1854 สัทอักษรสากลแห่งบริทิช ได้ทำแบบทดสอบกับผลไม้หลากหลายประเภทที่เหมาะสมที่จะปลูกในบริทิชสำหรับชาวสวน ซึ่งเลขาขององค์กร คือ Robert Hogg ได้อ้างถึงวิจัยของเขาเกี่ยวกับผลไม้ในผลไม้บริทิช
วิทยา (British Pomology) ในปี 1851 ไว้ว่า ไม่มีผลไม้ชนิดไหนที่จะใกล้ชิดกับมนุษย์เท่าแอปเปิ้ลอีกแล้ว! 




เป็นอย่างไรบ้างคะ? คราวนี้มาแบบมีสาระกันเลยทีเดียว 
อย่างไรก็ขอขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ

ต้นฉบับ historyextra.com